HideMyAss.com

              ;

Thứ Tư, 22 tháng 1, 2014

Kinh nghiệm tạo đội hình khắc chế đối thủ


Bài 1. Các quy tắc ký hiệu tiền đề

Đầu tiên, trước khi đi vào phân tích các chiến thuật, ưu nhược điểm, ta cần thống nhất một số các ký hiệu/ tên gọi để tiện trao đổi và hình dung:

Đối với các đội hình xếp đối xứng, chúng ta đã quen với một số tên gọi như 442, 41212, 433, 451V,… và ký hiệu N cho tụ giữa, W cho cân cánh. Tuy nhiên, mình đề nghị mọi người cố gắng ghi theo hình thức đủ 5 lớp, ví dụ: 4-0-3-1-2 hoặc 40312, bởi ghi ít hơn số lớp trong một số tình huống có thể gây hiểu nhầm, ví dụ 352 có thể nghĩ là 3-0-5-0-2, thì 3 là 3N hay 3W, 5 là 5M hay DML/DMR + 3MC, hay là AML/AMR + 3MC. 41212 cũng khó phân biệt 2N hay 2W. Trừ một vài trường hợp đặc thù có thể viết tắt như 442 (chắc chắn là 4-0-4-0-2, không ai xếp 4D + 4DM + 2ST hoặc 4D+4AM +2ST) hoặc 451V (ai cũng hiểu là 4-1-2N-2W-1)

Đối với các đội hình ko đối xứng, ta có bảng hình vẽ kèm theo, trong đó mình đề nghị ký hiệu: D là hàng hậu vệ, DM là hàng libero, M là hàng tiền vệ, AM là hàng hộ công, S là tiền đạo, và thứ tự từ trái qua là 1,2,3,4,5 cho các vị trí. Như vậy AMR có thể ghi là AMR hoặc AM5 (như nhau) nhưng ghi M124 (= ML+2MC) sẽ gọn hơn đúng không? Ví dụ đội hình cực dị 3N-DM35-M13-AM25-1, bạn vẫn có thể hình dung ngay trong đầu phải không? Còn theo đa số cách mô tả khác, thật dài và khó để người khác hình dung bạn nói gì.
Tiếp theo là mũi tên đỏ/xanh, các bạn có thể có nhiều cách gọi tên, nhưng theo mình dù cách gọi nào thì cũng chỉ nên gọn trong 1 từ, có thể là dâng/lùi, đỏ/xanh, công/thủ. Ở đây mình tạm chọn ký hiệu >/ nghĩa là đặt mũi tên đỏ 2 vị trí này, chứ ko phải kéo chúng lên vị trí DML/DMR

OK, như vậy tùy tình huống mà chúng ta sẽ gọi tên đội hình sao cho tiện nhất. Bạn nghĩ sao về các cách gọi tên sau đây: 41212 kim cương hẹp, 4-1-2N-1-2, 4(DC-2N>-1>-2>. Cách gọi cuối có phải là chiến thuật của bạn Alexander Bin ??

PS: Cho dù bạn lựa chọn cách ký hiệu trên hay không, các bài viết của mình sẽ viết trên quy tắc như vậy, mong các bạn thông cảm


Bài 2. Phân bố lực lượng và nguyên tắc xây dựng đội hình đối kháng

Trong bài 1, mình đã đề cập tới một hình vẽ kích thước 5x5 với cách gọi tên các vị trí. Đây là mô tả hợp lý các vị trí có thể kéo cầu thủ vào sắp xếp ngoại trừ thủ môn (GK). Như vậy mặt sân sẽ gồm 25 ô trong đó sắp xếp được 23 vị trí và thực tế mỗi đội chỉ bố trí được 10 vị trí (nói lên một thực tế là đội hình nào cũng có sơ hở). Trong đó 2 ô màu đen S15 là các vị trí không thể sắp xếp. Ở đây mình tạm thời phân mặt sân thành 3 khu vực là 10 ô hàng công(màu đỏ cam), 3 ô tiền vệ giữa MC (màu xanh) và 10 ô hàng thủ (màu vàng).
Vậy tại sao lại có cách phân biệt này. Theo mình thử nghiệm và đánh giá, trong trường hợp để chế độ không phải tấn công hoặc siêu tấn công, không dâng tên đỏ ào ạt, không phải tình huống cố định, thì hầu như các bàn thắng đến chỉ từ các vị trí trên, cũng đồng thời các pha rê bóng qua GK hay nhận đường chuyền quyết định cũng là các cầu thủ ở vị trí màu này, nói nôm na là chúng ta phải nghĩ biện pháp để ngăn chặn các đối thủ ở khu vực này. Đồng thời, các pha cản phá đa phần là đến từ các vị trí màu vàng, và hàng công của chúng ta phải vượt qua hàng thủ của đối thủ. 3 ô giữa sân (MC) đôi khi tham gia vào cả công và thủ, tuy nhiên hầu như không mang tính chất quyết định, thường là đối phương phá bóng, MC chặn được, chứ ít khi là ST địch rê qua GK nhưng lại bị MC ta chặn, hoặc là DC ta chuyền dài lên thì có thể MR kết thúc chứ ít khi là MC kết thúc.
Đội nào cũng có 10 cầu thủ bố trí trên 23 vị trí (trừ GK cố định), vì vậy mục tiêu cuối cùng là tìm mọi cách khắc chế hàng công đối thủ và đặt hàng công của ta vào vị trí hàng thủ của địch yếu nhất
Có tối thiểu 0 và tối đa 3 MC, vì vậy công + thủ sẽ có từ 7-10 cầu thủ, như vậy, một cách tương đối, sẽ không có quá 6 cầu thủ cho hàng công. Xem ví dụ hình kèm theo, sẽ không ai xếp đội hình như hình trái (7 cầu thủ công) mà sẽ xếp như hình giữa (5 cầu thủ công) hoặc phải (6 cầu thủ công) sau đó kết hợp với MC+ hàng thủ để tạo đội hình đồng đều.



Bài 3. Xây dựng đội hình

Để xây dựng đội hình khắc chế, mình nhắc lại, là xây dựng hàng thủ bắt chết hàng công đối thủ và xây dựng hàng công đánh vào điểm yếu hàng thủ đối thủ (định nghĩa hàng công –hàng thủ xem bài 2). Thông qua test nhiều trận và xem nhiều trận, mình đưa ra một số quan điểm sau đây:

a. Định nghĩa cái gọi là vị trí đối kháng, là vị trí trùng nhau khi quay ngược đội hình đối thủ áp vào đội hình của mình. Xem hình kèm theo, có thể thấy ST của ta (S3) là vị trí đối kháng của DC(D3) đội bạn. AM4 của ta là đối kháng của DM2 của bạn. Như vậy, đa phần là ST nhận bóng thì phải vượt qua DC mới đối mặt GK, hoặc AM3 cầm bóng sẽ khó hoạt động khi đội bạn có DM3, khá giống thực tế của game.

b. Đội hình khắc chế chỉ có ý nghĩa với 2 đội chênh không quá 2*, đồng thời không có vị trí nào hàng thủ ta kém vị trí đối kháng hàng công đội bạn 3*. (khi cả đội đối thủ quá mạnh, hoặc vị trí khắc chế quá chênh lệch thì đội hình khắc chế không có tác dụng)
c. Ta có thể cản phá được gần như toàn bộ các pha tấn công của đối thủ nếu như bố trí hàng thủ tại các vị trí đối kháng hàng công đội bạn, đồng thời thỏa mãn điều b)

d. Hàng công của ta sẽ bố trí tại các vị trí trống trải nhất của hàng thủ đội bạn, theo thứ tự ưu tiên : ô đối kháng và ô ngay trên không có đối thủ > ô đối kháng không có đối thủ và các ô ngay cạnh không quá 2 đối thủ > ô tương ứng có đối thủ và các ô ngay cạnh không quá 1 đối thủ. Nếu đối thủ đông hơn, tầm hoạt động sẽ khó, dứt khoát chọn vị trí khác.

e. Bố trí đội hình theo thứ tự ưu tiên : D>DM>AM>M>S, đồng thời bổ sung một số điều kiện phụ như hàng thủ không quá 6 người, ST tối thiểu 1, ….

Thử so sánh 2 đội hình ở đây, bạn có thấy 4-0-3-1-2 (hoặc tinh ý điều chỉnh là 4-1>-2N-1-2) là khắc tinh của 4-4-2 ?



Kết quả đúc rút: Đội hình và cách khắc chế trong top eleven

3N là 3 cầu thủ trung tâm, 3W là 1 cầu thủ trung tâm 2 chạy cánh
Đội hình đối thủ Khắc chế ( Tham khảo)
5-4-1 ................................... 4-4-2 cổ điển, 3-5-2 dàn ngang
5-3N-2 ( chạy cánh) ..................................... 3-4-1-2, 4-4-2 cổ điển
5-3W-2 ........................................ 3N-4-1-2, 4-4-2 cổ điển
5-1-3N-1 .............................................. 4-1-3N-2
5-1-3W-1 ...................................................... 4-1-3W-2

5-2MC (2AML/AMR) -1 .............................................. 3N-4-1-2, 4-4-2 cổ điển
5-2ML/MR-2AMC-1........................................................ 4-2-2-2 lục giác
5-2MC-2AMC-1 .............................................. 4-2-2-2 lục giác
5-2-1-2 X-Style ................................................. 3-5-2 dàn ngang
5-1-1-1-2 ................................................. 3-5-2 dàn ngang
4-5-1 ngang ...................................................3-5-2 ngang, 3-5-2 V-Style
4-5-1 V-Style ................................................... 3-5-2 ngang, 3-5-2 V-Style
4-4-2 cổ điển ..................................................4-1-2-1-2 kim cương hẹp, 4-5-1 V-Style, 3-2-2-2-1
4-1-2-1-2 kim cương hẹp .....................................4-5-1 V-Style, 3N-1-4-2
4-1-2-1-2 kim cương rộng ........................................ 3-5-2 ngang
4-1-2MC-2AMC-1 ..................................................... 3-5-2 ngang
4 2DMC-1-2AMC-1 .........................................................3N-1-4-1-1
4 2DMC-1-2 (AML / AMR) -1 ........................................5-2MC-2 (AML / AMR) -1
4-3W-3 ................................................................4-4-2 cổ điển, 4-5-1 V-Style
4-3N-3 .....................................................................4-1-4-1
4-1-3N-2 ............................................................4-3N-2 (AML / AMR) -1
4-1-3W-2 ...........................................................3N-1-4-2
4 2DMC-3W-1 ....................................................3-2-2-2-1
4-2MC-3N (AM) -1 ...............................................3-2-2-2-1
4-2MC-3W (AM) -1 ............................................4-4-2 cổ điển
4-3N-1-2 .....................................................4-3N-2 (AML / AMR) -1, 4-5-1 V-Style
4-3W-1-2 ....................................................3N-1-4-2
4-3W-2AMC-1 Cây Thông.............................. 3W-2DMC-3N-1-1 Tháp Effiel
4-3N-2AMC-1 ................................... 3W-2DMC-3N-1-1 Tháp Effiel
4-3N-2 (AML / AMR) -1 ..............................3N-2 (DML / DMR)-3N-2, hoặc 3-2-2-2-1
4-2-2-2 lục giác ........................................3N-1-4-2, 4-4-2 cổ điển, 4-5-1 V-Style, 3-4-3
4-1-2-3 ............................................................4-1-4-1
4-2-1-3 ........................................................4-5-1 V-Style, 4-3N-2W-1
4-1-4-1..............................................................3W 4-3
4-4-1-1 ............................................................3-5-2 dàn ngang, 4-5-1 V-Style
3N-5-2 ngang ...................................................... 3-2-2-2-1
3W-5-2 ngang ................................................... 4-5-1 V-Style
3N-5-1-1 ................................................. 4-5-1 V-Style
3W-5-1-1 ................................................. 4-5-1 V-Style
3W-4-3 ................................................. 4-5-1 V-Style
4N-3N-2 (AML / AMR) -1............................................4-4-2 cổ điển, 3-5-2, 3-2-2-2-1
3W-1-4-2 ..............................................................4-1-2-1-2 hẹp kim cương
3N-1-4-2............................................................... 4-5-1 V-Style
3N-5-2 V-Style ............................................................. 4-5-1 V-Style
3W-5-2 V-Style ............................................... 3-2-2-2-1
3W-2-3W-2 ............................................... 3-2-2-2-1
3W-1-3W-1-2...........................................3W 2DMC-3N-1-1 Effiel Tower, 3N-5-2 phẳng
3N-1-3W-1-2 ..............................3W 2DMC-3N-1-1 Effiel Tower, 3N-5-2 phẳng
3W-1-3N-1-2 ......................................................4-5-1 V-Style
3N-4-1-2 ......................................................4-5-1 V-Style
3W-4-1-2 ......................................................4-1-2-1-2 hẹp kim cương
3N-2DML/DMR-3N-2 ..............................................4-4-2 cổ điển
3-1-2-1-3 rộng kim cương ...................................4-4-2 cổ điển
3-2-2-2-1 ............................................................... 4-2-2-2 lục giác
3N-2 (DML / DMR)-2MC-1-2....................................................3W 1-3W-2AMC-1
3W-2DMC-2W-1-2....................................................................3W 5-2 V-Style
3W-2N-2N-2W-1.........................................................3W 5-2 V-Style
3N-1-4-1-1 .........................................................4-1-2-1-2 hẹp kim cương
3W-1-4-1-1 .......................................................................4-5-1 V-Style
3W-2DMC-4-1 .........................................................4-5-1 V-Style
3W-2DMC-3N-1-1 Effiel Tháp .........................................................4-5-1 V-Style
3W-3DMC-3W-1 .........................................................4-5-1 V-Style
3W-3W-2N-1-1 .........................................................4-5-1 V-Style
3N-3W-2N-1-1.........................................................4-5-1 V-Style

Click Tham Gia Diễn Đàn Topeleven Lớn Nhất Việt Nam 

Không có nhận xét nào: